‘Chuyến tham quan dối trá’ gây sốt

Tour du lịch mà hướng dẫn viên và các du khách có thể nói dối về một điểm đến đang gây sốt ở Nhật Bản, kín lịch cho đến tháng 8 năm nay.

Vào một buổi chiều bận rộn ở quận Asakusa của Tokyo, một hướng dẫn viên du lịch dẫn một nhóm nhỏ đến vỉa hè bên ngoài một chi nhánh của chuỗi cửa hàng quần áo nổi tiếng.

“Công ty Minato Shokuhin, nổi tiếng với nước sốt ponzu gừng Nhật Bản, từng có trụ sở tại đây. Bạn có thể nhớ tiếng leng keng”, người hướng dẫn viên tường thuật, đồng thời nhấn nút phát lại đoạn âm thanh cho du khách cùng nghe.

Sau khi giai điệu kết thúc, một khách tham quan 20 tuổi bồi hồi nhớ lại ký ức về việc bà anh ngâm nga bài hát đó. “Nó rất được thế hệ của cô ấy yêu thích,” người hướng dẫn viên đồng ý hùa theo.

Nhưng trên thực tế, câu chuyện kể trên chỉ một lời nói dối được dàn dựng. Minato Shokuhin chưa bao giờ tồn tại, tiếng leng keng, những hồi tưởng về chàng trai trẻ, hòa vào tinh thần của chuyến tham quan, là không có thật.

'Chuyến tham quan dối trá' gây sốt
Khách du lịch đến thăm chùa Sensoji ở quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: EPA – EFE.

Nhóm 16 người được dẫn qua khu trung tâm thành phố cũ của Tokyo đang tham gia vào Uso no Tsua, có tên gọi “chuyến tham quan dối trá”. Sản phẩm này thành công ngoài mong đợi khi hoạt động dọc theo tuyến đường dài 2 km tại một trong những khu vực được ghé thăm nhiều nhất ở Tokyo.

Người sáng tạo ra tour nói dối có tên Shigenobu Matsuzawa, một hướng dẫn viên chuyên nghiệp và từng là người tổ chức sự kiện kể chuyện hài. Matsuzawa đã đi xa hơn việc chỉ nói những điều sai sự thật. Người này đã thuyết phục các doanh nhân địa phương đưa ra các tuyên bố hoặc sản phẩm kỳ quặc. Điển hình như bánh quy dính lời nguyền, túi nhựa được bán từ một cửa hàng tiện lợi hư cấu nhằm hút khách.

Những khách tham quan được khuyến khích đưa ra những lời nói dối bổ sung của riêng họ trong chuyến đi. Điển hình như câu chuyện người bà rất yêu thích món nước sốt gừng của chàng trai 20 tuổi.

Chuyến du lịch nói dối bắt đầu hoạt động vào đầu tháng 3. Trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ, đã có 400 người đã trải nghiệm trong 6 tuần đầu tiên và hiện kín lịch đến tháng 8.

“Thông thường khi đi du lịch, tôi chỉ nghĩ về điều gì đó đẹp đẽ hay tuyệt vời như thế nào, nhưng lần này thì khác. Tôi đã phải xem xét điều gì tôi nghĩ là đúng, điều gì là dối trá. Điều đó khiến tôi nghĩ rằng nói dối không hẳn là xấu và nó có thể giúp chúng ta cảm nhận được nhiều loại cảm xúc khác nhau”, một du khách chia sẻ.

Người sáng tạo chuyến đi nói dối cho biết anh bị sốc trước mức độ quan tâm của du khách. Khi được hỏi tại sao ý tưởng mới nhất của ông thu hút được trí tưởng tượng, Matsuzawa cho biết ông có cái nhìn rộng hơn về những gì có thể được định nghĩa là “lời nói dối”.

“Hầu hết tất cả phim ảnh và tiểu thuyết đều là hư cấu. Điều đó có nghĩa là rất nhiều thứ mà mọi người thực sự yêu thích đều không có thật. Việc tổ chức các chuyến tham quan cũng nhắc nhở tôi rằng ranh giới giữa sự thật và sự giả dối không quá rõ ràng”, Shigenobu Matsuzawa chia sẻ.

Theo Trần Đình (Tiền Phong)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *