Để ý vòng eo để ngừa bệnh tim

Một nhóm các chuyên gia của Hiệp hội Tim mạch Mỹ kêu gọi đo vòng bụng của bệnh nhân để đ.ánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ.

Để ý vòng eo để ngừa bệnh tim

Vòng eo có liên kết với sức khỏe tim mạch – SHUTTERSTOCK

Chỉ số khối cơ thể – BMI – không thể hiện số lượng chất béo trên cơ thể và điều này có thể ảnh hưởng đến các nguy cơ sức khỏe của một người. Các bác sĩ ngày nay thường đ.ánh giá nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì như bệnh tim mạch hoặc bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách theo dõi những thay đổi về cân nặng.

Tuy vậy, với cách đ.ánh giá tình trạng sức khỏe thông qua cân nặng có thể không mang lại kết quả tốt nhất về các nguy cơ sức khỏe đến từ việc mang theo mỡ thừa, đặc biệt là mỡ thừa xung quanh vùng bụng, theo Healthline .

Để ý vòng eo để ngừa bệnh tim

Dữ liệu gần đây cho thấy béo bụng, được xác định bằng chu vi vòng eo, như một dấu hiệu nguy cơ bệnh tim mạch – SHUTTERSTOCK

Trong tuyên bố khoa học mới từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ: Dữ liệu gần đây cho thấy béo bụng, được xác định bằng chu vi vòng eo, như một dấu hiệu nguy cơ bệnh tim mạch độc lập với chỉ số khối cơ thể. Các tác giả cũng kêu gọi các bác sĩ đo chu vi vòng eo của bệnh nhân thường xuyên, điều này có thể đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân đang cố gắng giảm cân.

Các tác giả viết: “Bệnh nhân phải được đo chỉ số BMI và vòng eo không chỉ để đ.ánh giá ban đầu về mức độ thừa cân và béo phì, mà còn như một hướng dẫn về hiệu quả của điều trị giảm cân”.

Một số hướng dẫn lâm sàng đã kêu gọi các bác sĩ đo vòng eo cùng với chỉ số BMI để xác định những bệnh nhân có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao nhất.

Tiến sĩ Robert Ross, nhà nghiên cứu béo phì tại Đại học Queen’s ở Kingston, Ontario, Canada, nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo rằng chu vi vòng eo được đo thường xuyên giống như các dấu hiệu quan trọng khác.

Một số nghiên cứu trước đây đã xem xét mối liên hệ giữa vòng eo và các bệnh như bệnh tim và tiểu đường. Tiến sĩ Ross và các đồng nghiệp của ông đã thảo luận về nhiều vấn đề này trong một bài báo gần đây được xuất bản trên tạp chí Nature Reviews EndocrinologyTrusted Source .

Một trong những nghiên cứu này tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa vòng eo và nguy cơ c.hết sớm, bất kể chỉ số BMI.

Vì sao chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục?

Các nhà khoa học cho biết, nhiều người thường có xu hướng tiêu thụ thức ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục.

Chế độ ăn uống phù hợp và và tập thể dục sẽ giúp giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục so với khi họ không tập, theo The Health Site .

Để ý vòng eo để ngừa bệnh tim
Để giảm cân, cần kết hợp giữa luyện tập thể dục và ăn uống hợp lý. Ảnh: NV

Vì sao nhiều người thường ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục?

Các nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) và Đại học Nebraska (Mỹ) lần đầu tiên điều tra và giải thích mối liên hệ này. Theo đó, GS Khler, Đại học Kỹ thuật Munich, cho biết: Mọi người ăn quá nhiều sau khi hoạt động thể chất vì họ muốn thưởng cho bản thân và cơ thể của họ vì đã hoạt động, theo The Health Site .

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên 41 người tham gia (bao gồm 23 nữ, 18 nam) từ 19 đến 29 t.uổi, với chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) trung bình là 23,7 vào một buổi tập thể dục 45 phút. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người tham gia tiêu thụ nhiều thức ăn hơn ngay sau khi tập thể dục và 30 phút sau đó, theo The Health Site.

Cách giảm cân có hiệu quả sau khi tập thể dục

Kết quả nghiên cứu cũng đã cho thấy, gắng sức tập thể dục có thể khiến người tập ăn một lượng lớn thức ăn nhanh nhiều hơn sau buổi tập. Chính vì vậy, những người tập thể dục nên có kế hoạch ăn uống sau đó, tránh ăn quá nhiều.

“Sẽ rất hữu ích nếu bạn nghĩ về những gì bạn muốn ăn sau đó trước khi bắt đầu tập thể dục”, GS Khler khẳng định.

Đối với nhiều người, giảm cân là động lực chính để tập thể dục, nhưng không đạt được kết quả mong muốn đã khiến nhiều người bỏ tập. Vì vậy, việc tìm ra các chiến lược tốt nhất để tối ưu hóa việc giảm cân thông qua tập thể dục là rất quan trọng, đây cũng là điều mà nhóm các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu, theo The Health Site .

Nên và không nên ăn gì sau khi tập thể dục?

Để giảm cân, ngoài tập thể dục chúng ta cần phải chú ý những gì nên ăn và tránh ăn trước và sau khi tập luyện.

Những thực phẩm nên tránh sau khi tập thể dục là: Đồ uống có gas, thức ăn chứa nhiều muối và dầu mỡ, thức ăn chứa nhiều đường, rượu,…

Sau khi tập luyện, cơ bắp của sẽ không thể tự phục hồi, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn trong lần tập luyện tiếp theo. Vì vậy, cần bổ sung trứng, ngũ cốc, gà luộc, khoai lang,…để phục hồi sau buổi tập, theo The Health Site.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *