Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Tư thế tối ưu giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa tăng huyết áp và các tình trạng sức khỏe như ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, đau cổ và lưng…

Nhiều người trong chúng ta đang sống chung với bệnh cao huyết áp – tình trạng áp lực m.áu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm m.áu tăng quá cao – có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nếu không được điều trị.

Cao huyết áp còn được gọi là tăng huyết áp, là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Do đó, điều cần thiết là chúng ta nên làm những cách có thể cải thiện tình trạng này, và trong đó, tư thế ngủ có thể đóng một vai trò quan trọng góp phần làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các chuyên gia cho biết tư thế ngủ của chúng ta rất quan trọng.

Tư thế ngủ không đúng làm tồi tệ hơn chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là hội chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, nhịp thở bị gián đoạn, ngừng trong khoảng thời gian trên 10 giây, lặp đi lặp lại, dẫn đến việc cơ thể thiếu oxy.

Điều này kích hoạt não để m.áu được bơm nhiều hơn đến các khu vực quan trọng như não và tim, từ đó gây thêm áp lực lên thành động mạch và khiến huyết áp tăng cao hơn so với khi thở bình thường.

Nồng độ oxy trong m.áu giảm đột ngột do ngưng thở khi ngủ khiến huyết áp tăng cao và làm căng phồng hệ thống tim mạch. Ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ còn có thể làm tăng nguy cơ biến chứng của tăng huyết áp ở một số người.

Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh tim mạch.

Có 2 loại ngưng thở khi ngủ đó là: Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) và ngưng thở khi ngủ trung ương (CSA).

Tổ chức giấc ngủ Sleep Foundation (Vương Quốc Anh) cho biết: “OSA được đ.ánh dấu bằng các đợt xẹp đường thở, chặn luồng không khí vào phổi và thường gây ra tiếng ngáy và thở hổn hển khi ngủ. Trong CSA, ngưng thở xảy ra do thiếu sự liên lạc giữa não và các cơ liên quan đến hô hấp”.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc Bệnh viện Medicover (Ấn Độ) cho biết: “Hầu hết, chúng ta nằm ngủ mà không hề suy nghĩ về cách ngủ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Đó là một thói quen hàng ngày mà nhiều người không xem xét những ảnh hưởng của tư thế ngủ đến sức khỏe theo cách này hay cách khác.

Các nhà nghiên cứu về giấc ngủ và chuyên gia nói rằng tư thế ngủ rất quan trọng. Nằm sấp, ngửa hoặc nằm nghiêng có thể tạo ra sự khác biệt đối với chứng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, đau cổ và lưng và các tình trạng y tế khác”.

Tư thế ngủ tốt nhất để chống tăng huyết áp

Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Ngủ nghiêng về bên trái được cho là tư thế ngủ tốt có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Đảm bảo rằng bạn đang ngủ ở tư thế tối ưu giúp giảm áp lực lên các mạch m.áu dẫn m.áu đến não và tim vì tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh tim mạch.

Ngủ nghiêng về bên trái được cho là tư thế ngủ tốt nhất đối với bệnh tăng huyết áp vì nó làm giảm áp lực lên các mạch m.áu đưa m.áu về tim.

Đau lưng cũng có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, vì vậy cần tránh bất kỳ tư thế ngủ nào gây căng thẳng cho bộ phận này.

Bệnh viện Medicover cho biết thêm: “Nằm nghiêng với tư thế thẳng lưng có thể giúp giảm chứng ngưng thở khi ngủ. Cùng với đó, chế độ ăn uống cũng là điều cần thiết để tránh các biến chứng về sức khỏe tim mạch”.

Một số thực phẩm nên tránh trước khi ngủ và hạn chế tiêu thụ hằng ngày bao gồm: Thức ăn mặn, thức ăn nhiều đường, thịt đỏ, rượu, chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn…

Người cao huyết áp ngủ ở tư thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Cách ngủ, đặc biệt là tư thế ngủ, có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tăng huyết áp; việc nằm sấp, ngửa hoặc nằm nghiêng có thể tạo ra sự khác biệt.

Huyết áp cao (hay tăng huyết áp) là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ. Nếu huyết áp của bạn quá cao, nó có thể làm tổn thương các mạch m.áu và gây ra một số tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Cách ngủ có thể ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số huyết áp của bạn.

Theo thông tin từ bệnh viện Medicover, hầu hết người trưởng thành nằm trên giường mà không cần suy nghĩ kỹ về tư thế của mình. Đó là một thói quen hàng ngày mà nhiều người không chú ý, dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch

(Ảnh: Getty)

Các nhà nghiên cứu về giấc ngủ và các bác sĩ cho rằng tư thế ngủ của chúng ta rất quan trọng. Nằm sấp, ngửa hoặc nằm nghiêng có thể tạo ra sự khác biệt đối với chứng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, đau cổ và lưng cũng như các tình trạng sức khỏe khác.

Ngủ nghiêng về phía bên trái được cho là tư thế ngủ tốt nhất cho người bị bệnh tăng huyết áp vì nó làm giảm áp lực lên các mạch m.áu làm nhiệm vụ vận chuyển m.áu về tim.

Ngoài ra, nằm nghiêng, với tư thế thẳng lưng, có thể giúp giảm chứng ngưng thở khi ngủ. Tư thế này cũng có thể giảm đau cổ và lưng.

Cùng với việc vệ sinh giấc ngủ tốt hơn, việc theo dõi chế độ ăn uống của bạn cũng là điều rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh tăng huyết áp và tránh các biến chứng về sức khỏe tim mạch.

Những thực phẩm bạn nên tránh trước khi đi ngủ và giảm thiểu ăn trong ngày bao gồm:

Thức ăn mặnThức ăn có nhiều đườngThịt đỏĐồ uống có đườngRượuChất béo bão hòaThực phẩm chế biến và đóng gói sẵnGia vị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *