Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè

Tổng thống Mỹ ăn bún chả, CEO Nvidia ngồi nhậu vỉa hè, ông chủ Facebook cưỡi trâu, tỷ phú Bill Gates uống trà trên núi, ngôi sao Hollywood đi xe máy… tất cả diễn ra ở Việt Nam. An ninh, sự riêng tư, văn hoá bản địa là những yếu tố người nổi tiếng thế giới mong muốn khi đến nước ta.

Khi nguyên thủ ăn bún chả, uống cà phê, dạo phố

Trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2016, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã dành thời gian đi ăn bún chả và uống bia ở Hà Nội. Bộ bàn ghế ông ngồi hiện vẫn được trưng bày tại cửa hàng, thu hút sự tò mò của thực khách.

Bà Nguyễn Thị Liên – chủ quán bún chả – cho biết rằng cửa hàng trở nên nổi tiếng và tự hào với biệt danh “bún chả Obama”.

Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả ở Hà Nội.

Cũng trong năm 2016, ông Francois Hollande trên cương vị là Tổng thống Pháp trong chuyến thăm Việt Nam đã gây ấn tượng khi dạo bộ phố cổ Hà Nội, thể hiện sự thích thú với văn hóa Thủ đô. Ông cùng cựu du học sinh Pháp, bao gồm Giáo sư Ngô Bảo Châu đi từ phố Hàng Chĩnh, qua Mã Mây rồi đến quán cà phê để thưởng thức, nhiều người ngạc nhiên khi gặp lãnh đạo nước ngoài trên phố.

Đáng chú ý, cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã 4 lần thăm Việt Nam. Riêng năm 2017 ông Abe đến nước ta 2 lần. Đặc biệt, tháng 11/2017, ông Abe cùng với Thủ tướng Việt Nam thời điểm đó là ông Nguyễn Xuân Phúc tản bộ trên phố cổ Hội An vào buổi tối và thăm Chùa Cầu…

Đầu tháng 3 năm nay, phu nhân của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trở lại Việt Nam, bà đi thăm phố cổ Hội An, viếng mộ thương nhân Nhật Bản Tani Yajirobei và thăm Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản – nơi ông Abe đã cắt băng khánh thành vào năm 2017.

Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đi bộ tại phố cổ Hội An ngày 11/11/2017 (ảnh: VGP).

Việc các nguyên thủ quốc gia tới Việt Nam để trải nghiệm những văn hóa bình dị của người bản địa không còn xa lạ với cộng đồng quốc tế. Điều này cho thấy nước ta luôn để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng các chính khách quốc tế, với những người có tầm ảnh hưởng và an toàn cho tất cả du khách nước ngoài.

Tỷ phú cưỡi trâu, thích thú uống bia hơi vỉa hè

Ngoài những chuyến thăm và công tác, nhiều tỷ phú, người nổi tiếng thế giới đã tìm đến Việt Nam để nghỉ dưỡng, khám phá nền văn hóa.

Vào tháng 12/2011, Mark Zuckerberg – CEO của Meta, doanh nghiệp sở hữu Facebook – cùng bà xã Priscilla Chan có chuyến du lịch bí mật đến Việt Nam, tham quan vịnh Hạ Long và Sa Pa.

Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè - 2

Mark Zuckerberg cưỡi trâu, thưởng ngoạn quang cảnh Sapa.

Hình ảnh ấn tượng nhất trong chuyến đi này là khi vị tỷ phú hiện giàu thứ 4 thế giới trải nghiệm cưỡi trâu đi dạo quanh suối dưới sự hỗ trợ của người dân địa phương ở Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đến trung tâm bản, Mark Zuckerberg cùng vợ và nhóm bạn chơi trò bịt mắt bắt dê.

Vào tháng 12/2023, ông Jensen Huang – CEO Nvidia, tập đoàn công nghệ của Mỹ có vốn hoá chạm mức 2.000 tỷ USD – ăn mặc thoải mái, cùng nhân viên thưởng thức ẩm thực đường phố Hà Nội.

Theo một số nguồn tin, thay vì sử dụng bữa tiệc tối sang trọng tại khách sạn, nhà hàng cao cấp, CEO Nvidia đã lựa chọn món ăn ẩm thực đường phố mà khó nơi nào sánh được như ốc, đồ cuốn và uống bia ở vỉa hè phố cổ Hà Nội như người bản địa.

Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè - 3

CEO Nvidia ngồi vỉa hè “nhậu” như người bản địa.

Không chỉ là giới chính khách hay các tỷ phú thế giới, những ngôi sao nổi tiếng Hollywood cũng nhiều lần tới Việt Nam. Đơn cử như Brad Pitt và Angelina Jolie, trước khi ly hôn, cặp đôi nổi tiếng này gây chú ý trong nhiều chuyến du lịch Việt Nam. Lần đầu tiên họ đến nước ta khi còn yêu nhau vào năm 2006. Cả hai được nhìn thấy đi tham quan TPHCM bằng xe máy.

Lần thứ hai, Angelina Jolie đến Việt Nam là khi cô nhận nuôi Pax Thiên vào năm 2007. Tiếp đến, cặp đôi đưa Pax Thiên về thăm quê và nghỉ dưỡng tại Côn Đảo vào năm 2011. Tới năm 2015, họ bí mật tới Việt Nam, đặt máy bay riêng thăm vịnh Hạ Long rồi ở lại Hà Nội một ngày.

Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè - 4

Brad Pitt và Angelina Jolie đi xe máy trên đường phố Việt Nam năm 2006.

Mới đây nhất, tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái tới Đà Nẵng du lịch. Theo nguồn tin, nhà đồng sáng lập doanh nghiệp Microsoft lưu trú trên bán đảo Sơn Trà, nơi được ví như lá phổi xanh của thành phố Đà Nẵng.

Theo danh sách Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 7/3, Bill Gates là người giàu thứ 5 thế giới. Hiện nay, nhà đồng sáng lập Microsoft sở hữu khối tài sản có giá trị khoảng 148 tỷ USD. Trong khi đó, bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes cho thấy Bill Gates có 126,8 tỷ USD và giữ vị trí thứ 7. Đặc biệt, vị tỷ phú này hiện sở hữu 111.288 ha bất động sản tại Mỹ.

Sau khi dừng vai trò điều hành doanh nghiệp công nghệ Microsoft, Bill Gates tập trung phát triển các dự án kinh doanh và từ thiện. Một số nguồn tin ước tính thu nhập hàng ngày của vị doanh nhân đạt trong khoảng 7,6-10,95 triệu USD.

Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè - 5

Tỷ phú Bill Gates chơi thể thao tại bán đảo Sơn Trà chiều ngày 7/3.

Những chuyến thăm đặc biệt tác động gì tới du lịch Việt Nam?

Ông Trần Văn Khoa – Giám đốc Jack Tran Tours Hội An, người từng là hướng dẫn viên du lịch của cựu Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen vào năm 2008 – nhận định rằng uy tín và lòng tin là điều khiến Việt Nam thu hút khách du lịch nhiều hơn.

“Tôi có vinh hạnh phục vụ vị cựu Tổng thống Phần Lan thông qua người bạn là đại sứ quán Phần Lan lúc bấy giờ. Trước đó, tôi từng nhiều lần gặp gỡ, hoàn thành việc đưa ngài đại sứ đến thăm các vùng bản địa của Hội An”, ông Trần Văn Khoa kể lại.

Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè - 6

Anh Trần Văn Khoa trực tiếp hướng dẫn du lịch cho bà Tarja Halonen – cựu Tổng thống Phần Lan.

Theo vị hướng dẫn viên này, muốn hướng tới những vị khách thượng lưu, đơn vị cung cấp dịch vụ cần phải hiểu tâm lý của họ. Đối với những chuyến đi mang tính cá nhân, điều người nổi tiếng mong muốn nhất là sự riêng tư, bình yên và tránh xa những xô bồ.

“Những vị khách đặc biệt dù thân thiện và thoải mái nhưng rất khó tính trong việc lựa chọn điểm đến. Họ luôn có đội ngũ an ninh độc lập. Khi nhận thấy những nơi chuẩn bị đến quá đông đúc người hâm mộ và có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của gia đình, những người này sẵn sàng hủy lịch kể cả đã đặt chỗ ở nhà hàng sang trọng bậc nhất”, anh Trần Văn Khoa chia sẻ.

Ngoài ra, vị giám đốc doanh nghiệp lữ hành cho rằng để thu hút người nổi tiếng, nước ta cần cung cấp những sản phẩm du lịch độc đáo, gắn liền với giá trị lịch sử, thiên nhiên, có thể chạm tới trái tim của du khách. Đồng thời phải tạo cảm giác như đang đưa một người bạn thân đến chơi nhà với thái độ thân thiện nhưng thật tinh tế, thay vì chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ.

Nhân dịp tỷ phú Bill Gates đến Việt Nam, các chuyên gia du lịch và đại diện doanh nghiệp lữ hành mong muốn các đơn vị truyền thông sẽ tiếp tục quảng bá thêm nhiều hình ảnh tích cực về du lịch Việt Nam nhưng thật tế nhị nhằm đảm bảo sự riêng tư của nhân vật này.

Bên cạnh đẩy mạnh truyền thông, chính phủ được hy vọng nhanh chóng có những quyết sách nới lỏng thị thực với khả năng cạnh tranh cùng một số nước trong khu vực ASEAN để đưa số lượng du khách tới nước ta ngày càng nhiều hơn.

Khi người nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ăn bún chả, nhậu vỉa hè - 7

Du khách nước ngoài muốn trải nghiệm những hoạt động dân dã.

Ông Vũ Văn Tuyên – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam – nhận định rằng, bên cạnh tài nguyên du lịch phong phú, điều Việt Nam có thế mạnh hơn các nước khác để thu hút những nhân vật nổi tiếng và khách du lịch nằm ở lòng tin, sự thân thiện. Điều này càng thể hiện rõ rệt hơn sau thời gian diễn ra đại dịch.

“Việt Nam bắt đầu đón khách du lịch quốc tế từ khi dịch bệnh COVID-19 vẫn tồn tại. Tuy nhiên khi tiếp xúc với người nước ngoài, bên cạnh việc đảm bảo công tác phòng chống lây lan dịch bệnh, hầu hết người dân nước ta vẫn thể hiện sự nồng hậu, lòng hiếu khách thuần khiết. Từ đó, văn hoá du lịch nước ta tạo nên sự uy tín tới thị trường quốc tế, liên tiếp thu hút những vị khách đặc biệt”, vị giám đốc chia sẻ.

Theo Trần Đình (Tiền Phong)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *